Ký Giã Ngô Sắc

Tháng Hai 27, 2009 § Để lại phản hồi

kygiangosac

Kính thưa quý dzị đồng hương, đồng khói, đồng tiền xa gần…

Thể theo lời yêu cầu của ban giám đốc trung tâm sản xuất nhạc tiền chiến nhi đồng, tôi xin — một lần nữa – được viết lại tiểu sử của nhạc sĩ kiêm ca sĩ Ngọc Thể có bút hiệu khác: Ngọc Ðờ, Mèo Hoang, “Phở Again, Nguyễn Thị Nhiều Chiện..

Đã có lần nhạc sĩ Ngọc Thể tâm sự: vì thuở nhỏ đã đi hát…chèo (vừa chèo vừa câu cá vừa hát dân ca) ở vùng sông Hương nên Ngọc Thể đã có một tâm hồn rất là ướt át. Cô bắt đầu viết nhạc từ lâu nhưng chỉ để trong bụng, lâu lâu mới đem ra hát ru con vào những đêm mưa to vùng Tây Bắc.. Từ khi xuất gia.. í lộn… xuất giá tùng phu, Ngọc Thể rất bận bịu chuyện gia đình, con cái. Sau lưng vác đứa con trên gùi như những cô gái vùng thượng du, trước bụng thì đeo cây đàn..bầu, tay thì nấu phở, tay thì ăn vặt… chỉ khi màn đêm buông xuống, Ngọc Thể mới được một mình với cây đàn… re ré…, giọng hát ỉ ôi…

Ðến mãi vào đầu thập niên 2000, Ngọc Thể mới bắt đầu thật sự chăm chú đến chuyện “mần” nhạc. Bài hát đầu tiên “Qua Cơn Mê” chưa đem ra trình làng thì Ngọc Thể đã bị..”kiện” ẩu vì trùng tên với một bài nhạc dzàng cổ điển nào đó, nên bài đó được chuyển bến thành bài “Nếu Hỏi Zằng…” Bài hát đầu tay của NT vừa có nét cổ quái…à quên… cổ điển, vừa có nét nhi đồng, lại cộng thêm nét yêu ma ủy mị…

…” Nếu hỏi zằng…em iêu ai… zằng em là em iêu chocolate
… zằng em là iêu mắm nè… zằng em là em iêu phở…
… Nhưng em iêu nhất là iêu chồng em những đếm dzìa sáng… a à á ơi….”

Và kính thưa quý dzị, thật ra viết về nhạc sĩ Ngọc Thể thì chắc phải thành..phim bộ mất…nên tôi xin tạm ngưng nơi đây để quý dzị đuọc tư do mà tưởng tượng, tưởng voi tiếp… Tôi nghĩ là một ngày gần đây, tên tuổi của Ngọc Thể sẽ được gắn liền với những ngôi sao sáng chói nhất trong nền âm nhạc Việt-Miên-Lào …Nếu không sáng chói thì chắc cũng sẽ chìm khuất vào quên lãng như những nguòi bị bệnh lú lẫn (Alzheimer). Nếu không nữa thì chắc cũng..không có gì đáng nói!

…..Sau đây mời quí độc giả theo dõi phần phóng vấn của tôi với nhạc sĩ kiêm ca sĩ Ngọc Thể:

Ký giả Ngô Sắc: Cô lấy nguồn cảm hứng từ đâu để viết nhạc??

Ngọc Thể: Zạ thưa anh, như tôi đã…bật mí với anh là tôi viết nhạc phong phú nhất trong những lúc tôi..”kì cọ” trong phòng tắm… Thú thật với anh… vì mê viết nhạc không za..notes mà Phở bị khét đến hết mấy nồi zồi đấy anh ạ!

kgNS: À… thì ra như dzị!! Nhạc của cô có âm hưởng nhạc Chàm và nhạc Ấn Ðộ…vậy tại sao cô lại có ảnh hưởng từ những âm điệu đó??

NT: Thưa anh, Chế Bồng Em là một thần tượng của tôi từ thuở nhỏ… Sau đó là Chế Linh…Và gần đây là Chế Thêm…Do đó tôi viết nhạc đôi khi có cảm tưởng mình là một công chúa trong một miền hoang zã, được hoàng đế Chế Bồng Em đến cua tôi…à quên..đến van xin tình yêu với tôi….

Còn nhạc Ấn Ðộ thì chẳng zấu zì anh… tôi thì vốn mê mấy món cà-ri đấy anh ạ…zồi hồi nhỏ, tôi hay trốn học lén vào zạp xem phim Ấn Ðộ…cái phim gì…Aladin Và Cây Ðèn Cầy…gì đấy…Tôi xem mà mê gớm lắm… Zồi cứ thế mà cái nét nhạc của tôi đôi lúc lại mang cái giọng….ỏng ẹo…Chứ thật za, có nhiều nguòi nói zằng nhạc tôi sang lắm…Chẳng zõ họ nói thật hay nói phét, nhưng tôi..thấy nhạc mình sang thật chứ chẳng phải là không… Thưa anh, chẳng zấu zì anh, zất có nhiều nguòi yêu cầu đem nhạc tôi để hát nhạc thính phòng gì đó… nhưng mà tôi nào đâu có chịu… Nhạc tôi sang mà đem chúng…thính phòng..bít bùng như thế thì làm sao nhạc có lối thoát cho được, anh nghĩ có phải không??

kgNS: (ngơ ngẩn..nhưng cũng ậm ừ)…à..thì cũng có lý… Cô là nguòi Bắc??

NT: Zạ vâng, thưa anh… Sao anh lại hỏi thế?? Tôi nói không đúng zọng à??[/I]

kgNS: à không… thì cũng lờ lợ… Thật ra tôi muốn hỏi là, có vài nguòi vô tình phê bình là khi cô hát..demo nhạc cô, thì họ lại bảo cô hát giọng Nam rất hay!!

NT[/:… Ồ…chả zấu zì anh, tôi sinh trong Nam vào thời kỳ hổn tạp, tôi thì khoái chả cá Thăng Long, lại ưa bún bò Huế, zồi lại thích cả bún mắm…Cho nên, thú thật với anh…Zân ca 3 miền tôi zành 6 câu đấy anh ạ!! Cho nên, đôi lúc tôi hát thì không ai phân biệt được tôi là người miền nào cả… Cũng như khi tôi nói chuyện với người ngoài thì tôi thích xài giọng Bắc, khi nói chuyện với con tôi, tôi lại thích zùng giọng Nam…Khi tiếp xúc với người ngoại quốc thì tôi lại có..accent giọng Tàu đấy thưa anh!!…

kgNS: cô đa tài quá…tôi không biết nói gì hơn….Trong bài hát Trường Ca Con Dế Mèn, có một đọan…
….Em như con dế ru đêm
… Giọng ru êm đềm cho anh ngủ thêm

…thưa cô, dế nó kêu inh ỏi như vậy làm sao “cho anh ngủ thêm” được??

NT: À… bài này tôi zất vừa ý cả nhạc lẫn lời đấy anh ạ… Thưa anh nếu anh ở vùng quê thì anh nghe dế kêu mãi nó quen tai đi thì không còn là vấn đề nữa…Lúc mình không nghe dế kêu lại thấy khó ngủ đấy, thưa anh…

kgNS:..Trong bài hát Thà Yêu Anh Hơn Yêu Người Hàng Xóm có đọan:
…. Chút nắng mỏng manh thoáng qua sau rèm, nước mắt em tèm lem
…. Thấy nguòi hàng xóm, nhưng em không thèm…Chỉ muốn nếm tình anh
..

lời nhạc có vẻ..hơi lạ tai…nhưng có chút chân thành trong đó, xin cô cho tôi biết thêm…

NT: (cười duyên dáng) …bài hát này, tôi viết cho một người bạn…Cô ấy hay phân vân trong chuyện tình cảm nên tôi hay đùa với cô ấy zằng :”Bà ơi, bà yêu đại ổng dùm tui 1 cái đi, bà hổng yêu ổng thì tui nhào dzô á, sau này ráng chịu à nhen!!”

…..(khi phỏng vấn đến đây thì tôi ngửi thấy có mùi cá kho khét trong bếp nên phải nhắc khéo Ngọc Thể và tạm dừng để lấy vài tờ báo quạt cho bớt khói vì cái alarm đang kêu inh ỏi….)

Ký giả Ngô Sắc
————————————————————————————————————————-

Ngọc Thể

cuối tháng Hai, 2009

Trả lời

What’s this?

You are currently reading Ký Giã Ngô Sắc at Ngọc Thể.

meta

