Hồi Đó Có Biết Gì Đâu…

Tháng Năm 18, 2011 § Để lại phản hồi

Image
h ồ i . đ ó
c ó . b i ế t .g ì .đ â u
________________________________________________________________________
n g ọ c t h ểTrời ấm áp với nắng đẹp vào buổi trưa, tôi gọi phone Má hỏi thăm như mọi khi.

– Má hả, Má khỏe không? Má đang làm gì đó ?
– Má khỏe, Má đang ăn trưa.
– Má ăn món gì vậy ?
– Má ăn cá kho với canh.
– Vậy tối qua Má ăn gì ?

Má cười rất hồn nhiên và nói:
– Má không nhớ !

Tôi hỏi tiếp:
– Hôm Mother’s Day Má vui không? Má nhận hết quà từ con cái chứ ?

Má lại cười vui, nói:
– Có ! Má nhận quà hết rồi! Cám ơn con!
– Má biết Má có mấy đứa con không?
– 20 đứa !

Tôi phải phì cười khi nghe má tự tăng con số nhiều thế , và đùa theo:
– Má có chắc chắn là 20 đứa con không, hay là 21?
– Thì hồi trẻ má nhớ là cứ mỗi lần dứt sửa , là mang bầu. Cứ hai năm sanh một đứa !
– Sao Má đẻ lắm thế !
– Ơ … thì hồi đó có biết gì đâu….!

Tôi lại phì cười vì câu nói rất ngây ngô của Má ! Rồi lại đùa tiếp:

– Má không biết gì đâu, vậy còn Ba thì sao …?

Má cười vì không biết phải trả lời như thế nào…

Má nghe nhắc đến Ba, giọng Má chợt ấm lại rồi lại kể cho tôi câu chuyện ngày xưa Ba và Má quen nhau như thế nào, lấy nhau và cuộc sống của hai người thăng trầm, bươn chải ra sao ….Về sống với ba là má chấp nhận gánh gồng bao khó khổ. Tôi thương cho má quanh năm đã phải tảo tần, vất vả. Câu chuyện Má tôi nghe đã biết bao nhiêu lần, nhưng chưa bao giờ nói với Má “con nghe rồi !”. Tôi hiểu và biết tâm lý Má nhớ thương Ba, cho nên luôn nhắc đến kỉ niệm của hai người như nhu cầu cần ăn uống, hít thở để sống. Ba đã mất 8 năm rồi. Nỗi niềm thương nhớ của Má chưa vơi vì Má rất mực yêu thương Ba, tuy cũng rất khổ tâm vì Ba….

Thủy chung, chịu thương chịu khó, cả đời hi sinh vì chồng vì con, kiên trì nhẫn nại vượt qua bao sóng gió của cuộc đời mà Má chỉ tóm tắt câu nói ” hồi đó Má có biết gì đâu…!”

Tháng sau Má được thêm một tuổi, tôi mừng và hạnh phúc vì Má sẽ được 89 tuổi mà vẫn khỏe, vui bên con cháu.

May 17, 2011

Trả lời

What’s this?

You are currently reading Hồi Đó Có Biết Gì Đâu… at Ngọc Thể.

meta

